Tháng Thứ 2 Bà Bầu Nên Ăn Gì Cho Thai Nhi Khỏe Mạnh?

Mang thai tháng thứ 2 là thời điểm quan trọng của thai kỳ. Ở giai đoạn này, thai nhi sẽ bắt đầu hình thành và phát triển nhiều cơ của cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Và chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ là yếu tố quyết định sự phát triển hoàn chỉnh của em bé. Vậy tháng thứ 2 bà bầu nên ăn gì để cho thai nhi khỏe mạnh nhất? Mời bạn đọc cùng theo dõi thông tin dưới đây!

Tháng Thứ 2 Bà Bầu Nên Ăn Gì Cho Thai Nhi Khỏe Mạnh?
Tháng thứ 2 bà bầu nên ăn gì để bé khỏe?

Tháng thứ 2 bà bầu nên ăn gì?

Mẹ bầu chỉ vừa mới trải qua một tháng đầu tiên cùng thiên thần nhỏ. Khi sang tháng thứ 2, một số mẹ vẫn còn triệu chứng ốm nghén vô cùng khó chịu. Thậm chí, dấu hiệu còn trở nên nặng nề hơn và gây ra nhiều phiền toái cho thai phụ. Dù rất khó khăn để mẹ tiếp nhận thực phẩm trong giai đoạn này nhưng mẹ hãy thật cố gắng ăn uống điều độ, bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt.

Một chế độ ăn đầy đủ gồm các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu như: Protein (đạm), chất đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, mẹ bầu tháng thứ 2 cần lưu ý bổ sung:

Vi chất sắt

Sắt là thành phần cấu tạo nên tế bào hồng cầu của máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể. Việc bổ sung sắt giúp mẹ đẩy lùi các triệu chứng ốm nghén và mệt mỏi khi  ở tháng thứ hai thai kỳ. Mẹ bầu cần ăn thịt, cá, hải sản, các loại rau có màu xanh đậm, hạt ngũ cốc… Trong đó, sắt từ nguồn động vật sẽ giúp mẹ dễ hấp thu hơn so với thực vật.

Khi ăn những hững thực phẩm bổ sung sắt, mẹ nên ăn kèm thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, ổi, cà chua, dâu tây. Hàm lượng sắt trung bình cần bổ sung cho bà bầu 2 tháng là 27mg/ngày.

Acid folic trả lời cho câu hỏi tháng thứ 2 bà bầu nên ăn gì

Không chỉ tháng thứ hai mà toàn bộ thai kỳ của mẹ đều cần chất này. Axit folic có vai trò dự phòng và giảm thiểu nguy cơ gây các dị tật bẩm sinh của ống thần kinh của trẻ. Vì vậy, mẹ nên tăng cường ăn các loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, các loại hạt, đậu…

Tuy nhiên, sự hấp thu acid folic từ thực phẩm thường không được đảm bảo đầy đủ cho mẹ bầu. Vậy nên, các mẹ bầu tháng thứ 2 vẫn được khuyến cáo bổ sung viên uống acid folic. Hàm lượng dao động trung bình từ 400 – 800µg/ngày.

Canxi

Do dưỡng chất mẹ nạp đều được phân phối đều cho cả mẹ và bé. Vì vậy, mẹ mang thai tháng thứ 2 càng phải tăng cường bổ sung canxi để giúp con phát triển mà mẹ không bị tê mỏi, thậm chí là co giật do hụt canxi. Mẹ cần bổ sung chất này đầy đủ để đảm bảo cho sự hình thành hệ xương của thai nhi.

Những thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu gồm: Sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, các loại cá có xương, ngũ cốc… Hàm lượng canxi trung bình cần cung cấp cho phụ nữ mang thai tháng thứ hai khoảng 1g/ngày. Nếu mẹ xuất hiện các dấu hiệu tê mỏi,, đau lưng, răng lung lay, chuột rút thì có thể dùng thêm viên uống canxi. Liều lượng canxi cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Tháng thứ 2 bà bầu không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, mẹ bầu tháng thứ cần kiêng khem một số thứ. Có thể kể đến các loại đồ ăn, thức uống mẹ bầu cần tránh như:

Thịt, cá tái sống

Những món ăn như như sushi, gỏi cá sống, thịt bò tái, nem chua, tiết canh… là những món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này không nên có tên trong thực đơn của mẹ bầu. Đặc biệt khi mang thai tháng thứ 2, những món ăn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và mầm bệnh nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Tháng Thứ 2 Bà Bầu Nên Ăn Gì Cho Thai Nhi Khỏe Mạnh?
Mẹ bầu tháng thứ 2 không nên ăn thực phẩm tái sống

Nội tạng động vật (gan, phổi, lòng mề…)

Gan động vật là một nguồn cung cấp vi chất sắt và protein dồi dào. Tuy nhiên, nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai khi mẹ mang thai tháng thứ 2. Nội tạng bò hay lợn không rõ nguồn gốc có thể không được chế biến sạch sẽ. Từ đó, làm nguồn lây nhiễm các bệnh về đường tiêu hóa cho mẹ bầu.

Rượu, bia, nước hoa quả lên men

Đây đều là những đồ uống có chứa gây nguy hiểm và cần tuyệt đối tránh sử dụng trong khi mang thai. Vì cồn được chứng minh làm tăng nguy cơ sảy thai, khiến cho thai nhi dễ mắc dị tật bẩm sinh.

Kết luận

Trên đây là những lời khuyên cho mẹ bầu tháng thứ 2 bà bầu nên ăn gì? Và những thực phẩm cần tránh để cho cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Mong rằng, mẹ đã nắm rõ và có một thai kỳ an toàn!

Nếu các mẹ có bất kì điều gì thắc mắc nào hay các vấn đề cần chia sẻ giải đáp, hãy để lại thông tin theo mẫu bên dưới để Bé Khỏe trợ giúp hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *