Những Bất Ngờ Chào Đón Mẹ Khi Mang Thai 16 Tuần

Tuần thai thứ 16 tương đương với 14 tuần sau thụ tinh. Lúc này, thai nhi đã có những thay đổi rõ rệt khiến mẹ bầu vô cùng thích thú. Bên cạnh đó, cơ thể mẹ cũng có nhiều thay đổi hơn để thích nghi. Vậy những điểm đặc biệt của cả mẹ và em bé khi thai 16 tuần là như thế nào? Mời mẹ cùng theo dõi ngay thông tin từ bài viết này nhé!

Sự phát triển của em bé khi mẹ mang thai 16 tuần

Sự phát triển của em bé khi mẹ mang thai 16 tuần
Sự phát triển của em bé khi mẹ mang thai 16 tuần

Ở tuần thai này, em bé đã có những thay đổi đặc biệt như sau:

  • Chiều dài có thể lên tới 13cm, tương đương với một quả lê to. Cân nặng của em bé khoảng 100g.

  • Các cơ mặt đã phát triển giúp bé có thể nhăn mặt, nheo mắt.

  • Mắt của bé có thể di chuyển qua lại dù 2 mí mắt vẫn nhắm kín. Lông mi của bé đã mọc dài hơn nhiều.

  • Tai bé đã di chuyển về đúng vị trí và có thể bắt đầu nghe thấy giọng nói của mẹ.

  • Các cơ lưng khoẻ hơn, bé có thể hơi giữ thẳng tư thế của mình.

  • Bé đã có thể nấc cục nhỏ. Tuy nhiên, mẹ vẫn chưa đủ lớn để mẹ cảm nhận được điều này!

  • Nếu là bé gái thì trong buồng trứng của bé sẽ có hàng triệu trứng đang dần hình thành.

  • Tim em bé sẽ bơm được khoảng 25 lít máu mỗi ngày để nuôi dưỡng cơ thể.

Điểm đặc biệt của em bé khi thai 16 tuần khiến mẹ bất ngờ

Bên cạnh những đặc điểm kể trên thì mẹ chắc hẳn sẽ bất ngờ và thích thú hơn khi biết:

  • Hệ xương và thần kinh của bé liên kết với nhau giúp điều khiển cử động. Nhờ đó, qua hình ảnh siêu âm, mẹ có thể thấy em đang cử động tứ chi. Và một số mẹ còn có thể cảm nhận điều này qua bụng bầu nữa. Điều này chứng tỏ em bé đang rất khỏe mạnh. Có thể nói đây là tuần thai nối tiếp giữa giai đoạn im hơi lặng tiếng sang thời kỳ vận động của bé.

  • Các phản xạ ở tay chân đã được hình thành. Thậm chí, một số thai nhi còn có thể mút ngón tay cái khiến mẹ quan sát qua hình ảnh siêu âm vô cùng thích thú.

  • Mẹ cũng dần thấy được nhiều biểu cảm trên khuôn mặt của bé hơn.

Điểm thay đổi của mẹ bầu khi mang thai 16 tuần

Ở tuần thai thứ 16 này, mẹ bầu cũng có nhiều thay đổi hơn như:

  • Các cơ xương, khớp xương trên cơ thể mẹ đã điều chỉnh phù hợp với sức nặng khi mang thêm một em bé trong bụng. Bụng mẹ bắt đầu phình to, rốn có thể lồi ra rõ hơn.

  • Sức ép từ tử cung lên các tĩnh mạch có thể khiến mẹ bị vọp bẻ chân, nhất là vào buổi tối.

  • Trong thời gian này, mẹ có thể cảm thấy khó thở. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nên mẹ cũng không nên quá lo lắng. Nguyên nhân khác là do thai ngày càng to, chèn ép vào cơ hoành và phổi khiến phổi không thể mở rộng hoàn toàn. Từ đó dẫn đến nhịp thở ngắn hơi và gấp gáp hơn.

  • Vùng bụng, đùi, bầu vú mẹ có thể xuất những vết rạn da. Da mẹ bầu cũng khô hơn bình thường.

  • Khi ngủ, mẹ bắt đầu ngáy nhiều hơn do mũi bị nghẹt. Vậy nên, mẹ không nên nằm ngửa hay sấp mà hãy nằm nghiêng sang một bên. Tốt nhất là nghiêng sang bên trái và kê gối dưới chân để cảm thấy dễ chịu hơn và giúp dòng máu vận chuyển đến thai nhi dễ dàng hơn.

  • Tim mẹ phải làm việc gấp hơn 50% so với bình thường. Vì vậy, nhiều lúc mẹ sẽ thấy tim đập nhanh, đặc biệt là khi làm việc nặng.

  • Một số biểu hiện có thể duy trì từ các tuần thai trước đó. Có thể kể đến như: Táo bón, tăng tiết dịch âm đạo, hay chảy máu chân răng…

Những lưu ý dành cho mẹ khi mang bầu tuần thứ 16

Mẹ mang thai 16 tuần cần chú ý dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn
Mẹ mang thai 16 tuần cần chú ý dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn

Ở tuần thai này, mẹ bầu nên chú ý những vấn đề sau:

  • Bổ sung thêm sắt để sản xuất lượng hồng huyết cầu cơ thể cần.

  • Luyện thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe. Mẹ cần tăng cường bổ sung ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau xanh, protein ít chất béo, giàu dưỡng chất và các chất béo không bão hòa. Đồng thời mẹ nên giảm dùng các loại nước giải khát có đường và các loại đường tinh luyện.

  • Cơ thể mẹ sẽ mau đói hơn. Vì vậy hãy chọn những loại hạt để ăn thêm sẽ giúp làm thỏa mãn cơn đối và rất tốt cho sức khỏe.

  • Trong chế độ tập luyện, mẹ nên tập đều đặn. Mẹ cần bổ sung nước sau mỗi 30 phút tập thể dục. Hoặc có thể tăng thức uống vào khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Mẹ nên làm việc nhẹ nhàng, hạn chế việc nặng nhọc. Đồng thời nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để luôn cảm thấy khỏe mạnh, thư thái nhất.

Nếu các mẹ có bất kì điều gì thắc mắc nào hay các vấn đề cần chia sẻ giải đáp. Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *