Mách Mẹ Giảm Cân Sau Sinh Lấy Lại Eo Thon Dáng Đẹp

Nhiều mẹ hẳn đi hi sinh rất nhiều khi mang thai và sinh nở. Nhất là ngoại hình khi nhiều mẹ trở nên nở nang quá khổ hơn so với trước đó. Vậy nên mong muốn lấy lại vóc dáng sau sinh là vô cùng chính đáng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về những lời khuyên cho mẹ giảm cân sau sinh thành công và hiệu quả nhất, mời các mẹ tham khảo nhé!

Giảm cân sau sinh nhưng đừng ăn kiêng quá sớm

Giảm cân sau sinh NHƯNG đừng ăn kiêng quá sớm
Giảm cân sau sinh nhưng đừng ăn kiêng quá sớm

Bởi cơ thể mẹ cần có một thời gian nhất định để hồi phục sau quá trình sinh nở. Hãy để bản thân nghỉ ngơi hoàn toàn đến khoảng 6 tuần sau sinh. Dưới sự tư vấn của bác sĩ, bạn có thể bắt đầu theo dõi lượng calo nạp vào để chuẩn bị tích cực giảm cân.

Đối với những mẹ đang cho con bú, các chuyên gia khuyên nên đợi ít nhất đến khi bé được 2 tháng tuổi rồi mới giảm cân. Nếu bắt đầu ăn kiêng quá sớm có thể làm chậm quá trình hồi phục. Từ đó, cơ thể mẹ sẽ mất sức, mệt mỏi hơn. Hơn nữa, chế độ ăn sau sinh có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa của bạn. Mẹ nên kiên nhẫn và cho cơ thể thời gian ổn định, chắc chắn sau đó mẹ sẽ ngạc nhiên về mức độ giảm cân tự nhiên của mình.

>> Xem thêm: 5 Cách Giảm Cân Sau Sinh Bằng Đậu Đen Cho Mẹ Lấy Lại Vóc Dáng Nhanh Nhất

Có cái nhìn thực tế về giảm cân sau sinh

Với một số mẹ, việc cân nặng hoặc hình dạng trở lại như trước khi mang thai là rất khó khăn. Bởi mang thai có thể gây ra những thay đổi vĩnh viễn cho người phụ nữ. Bụng mẹ sẽ mềm hơn, hông rộng hơn và vòng eo tăng kích cỡ hơn. Vì vậy, mẹ nên cân nhắc điều chỉnh mục tiêu của mình sao cho gần với thực tế nhất. Tránh việc tự tạo áp lực quá lớn cho bản thân.

Giảm cân sau sinh từ từ

Không nên ăn kiêng quá khắt khe và loại bỏ hoàn toàn bất cứ một dưỡng chất nào. Phụ nữ cần tối thiểu 1.200 calo/ngày để giữ sức khỏe. Với các mẹ sau sinh cần nhiều hơn từ 1.500 – 2.200 calo/ngày. Bởi với lượng này để đảm bảo mẹ có đủ năng lượng cho bản thân cũng như chăm sóc con nhỏ. Nếu cho con bú, mẹ còn cần 1.800 – 2.700 calo/ngày.

Việc giảm cân sau sinh quá nhanh có thể làm tăng giải phóng các chất độc tích trữ trong mỡ vào máu và sữa mẹ. Các chất độc bao gồm kim loại nặng như thủy ngân, chì. Hay dioxin và các dung môi gây hại đến sức khỏe của bé.

Mức cân trung bình giảm khoảng 0,7 kg mỗi tuần là an toàn cho mẹ. Để đạt được mục tiêu này, mỗi ngày mẹ cắt giảm 500 calo trong thực đơn là tối ưu.

Ăn no và đúng giờ

Việc bận rộn chăm sóc em bé sơ sinh sẽ khiến mẹ khó ăn đúng giờ. Hãy chia thành 5 – 6 bữa nhỏ lành mạnh thay vì 3 bữa chính mỗi ngày sẽ phù hợp hơn với sự thèm ăn và cũng giúp tiết kiệm thời gian hơn. Tuyệt đối không nên bỏ bữa vì nghĩ rằng mình sẽ nạp ít calo hơn. Thực tế việc bỏ bữa chỉ khiến bạn mệt mỏi chứ không hề giúp bạn giảm cân. Bởi mẹ chắc chắn sẽ mệt mỏi và ăn bù vào bữa sau đó.

Hãy coi bữa sáng là quan trọng nhất để có một ngày dài hoạt động tích cực hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy bỏ bữa sáng có thể phá bỏ nỗ lực giảm cân của bạn. Dù khá bận rộn và phải đứng dậy ngay khi con khóc thì mẹ cũng cố gắng ăn chậm nhất có thể nhé!

Chú trọng tập thể dục

Chú trọng tập thể dục để giảm cân sau sinh 
Chú trọng tập thể dục để giảm cân sau sinh

Không có viên thuốc thần kỳ nào giúp bạn giảm cân sau sinh nhanh chóng và an toàn. Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với luyện tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất mẹ nên làm. Một lưu ý là mẹ cần cố gắng giảm mỡ thay vì giảm cơ. Khi cơ thể đã sẵn sàng, hãy bắt đầu bằng cách ăn ít hơn và năng động hơn. Một việc đơn giản ví dụ như mẹ đẩy bé đi dạo một vòng quanh khu nhà.

>> Xem thêm: 10 Phút Mỗi Ngày Với 3 Bài Tập Yoga Giảm Cân Thần Tốc

Gợi ý chọn thức ăn và đồ uống để giảm cân sau sinh

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn giảm cân nhanh sau sinh. Thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây (táo, cam và các loại berries) và rau củ tươi là những lựa chọn lành mạnh.

Mẹ có thể ăn nhiều trái cây và rau hơn bằng cách:

  • Làm sinh tố

  • Sử dụng sốt trái cây hoặc rau ăn kèm với các món mặn (gà, cá)

  • Thêm cà rốt bào sợi vào bánh sandwich

  • Thử các món rau củ nướng hay dùng súp rau củ.

Cắt giảm lượng chất béo là cách tốt nhất để giảm cân. Tuy nhiên, chất béo vẫn là thành phần dinh dưỡng quan trọng. Vậy nên không thể loại bỏ hoàn toàn cho mẹ sau sinh. Bí quyết là chọn chất béo tốt thay vì chất béo xấu. Chất béo tốt là loại không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Một số loại thực phẩm đó là dầu hạt cải, dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt và cá béo (cá hồi).

Các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có nguy cơ gây ra bệnh tim và tiểu đường, đồng thời truyền vào sữa mẹ. Chúng thường có trong nhiều loại thực phẩm chiên, đồ ăn nhanh và bánh nướng. Cuối cùng, mẹ nên uống khoảng 8 – 9 cốc chất lỏng mỗi ngày. Và chú ý tránh nước soda, có gas và cà phê chứa nhiều calo.

Nếu các mẹ có bất kì điều gì thắc mắc hay các vấn đề cần chia sẻ giải đáp. Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *