Chệ Độ Ăn Uống Cho Mẹ Khi Thai Nhi 16 Tuần

Khi thai nhi 16 tuần, bé đã to cỡ bằng quả bơ nhỏ hay quả xoài. Thính giác của con đã rất phát triển và vị giác dần đưuọc hình thành. Những cơn nghén đã qua đi và mẹ thấy dễ chịu hơn. Đây là thời điểm mẹ nên bắt đầu tận hưởng thời gian dễ chịu của mình kể từ những ngày đầu tiên mang thai đến giờ. Tuy nhiên, mẹ không nên quá nới lỏng nguyên tắc giữ sức khỏe cho thai kỳ, nhất là vấn đề ăn uống. Vậy ở tuần thai thứ 16 này, mẹ nên ăn uống ra sao, hãy đọc ngay bài viết này nhé!

Mẹ cần chú ý kiêng khem trong ăn uống khi thai nhi 16 tuần tuổi

Thai nhi 16 tuần tuổi là thời điểm nhiều mẹ không còn phải chịu đựng những cơn nghén khó chịu. Vì vậy, mẹ có suy nghĩ bù đắp cho các tuần thai trước đó vì sợ thiếu hụt dinh dưỡng. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần lưu ý:

Kiểm soát loại thực phẩm, món ăn của mẹ

Mẹ thường sẽ tranh thủ dùng nhiều hơn trong bữa ăn, hoặc dùng nhiều thực phẩm khiến tiêu thụ chúng trở thành áp lực. Mẹ có thể dùng một đĩa đầy ắp thức ăn. Đồng thời loại bỏ những gì khiến họ bị nghén như trước đó. Tuy nhiên ở tuần thai 16 này, mẹ vẫn cần ghi nhớ rằng,  vẫn phải chú ý việc lựa chọn món ăn theo cách lành mạnh. Ví dụ như dùng nước sốt cho bà bầu. Hay, cần phải bỏ qua món ăn có thịt xông khói, thịt tái, hải sản chín tái…

Các món ngon mẹ nên chọn như gà hầm, bò hầm nhiều rau củ hay ức vịt tiềm, canh hải sản đã nấu chín hoàn toàn. Các món ăn này được nêm vơi gia vị vừa vặn sẽ đảm bảo tốt cho sức khỏe thai kỳ hơn.

Chệ Độ Ăn Uống Cho Mẹ Khi Thai Nhi 16 Tuần
Mẹ nên tăng cường rau xanh khi thai nhi 16 tuần

Kiểm soát lượng khẩu phần ăn

Lúc này, mẹ có thể bạn ăn ngon miệng hơn nhưng rất cần cảnh giác. Bởi tiêu thụ nhiều thực phẩm trong một bữa ăn có thể khiến bạn phải trả giá vì khó tiêu hay đầy hơi, chướng bụng sau đó. Bạn có thể tự chuẩn bị tại nhà hay yêu cầu suất ăn vừa vặn khi ăn ở nhà hàng. Hãy cố gắng kiểm soát lượng khẩu phần ăn vừa đủ no thôi nhé!

Lưu ý về thức uống khi thai nhi 16 tuần tuổi

Bên cạnh thức ăn thì thức uống cũng rất quan trọng. Việc kiểm soát thức uống lành mạnh tốt cho thai kỳ nói chung, cho tuần thai thứ 16 sẽ dễ dàng hơn so với thức ăn. Mẹ chỉ cần bạn hạn chế lượng caffeine, nói không với rượu, bia. Thay vào đó, hãy sử dụng thức uống lành mạnh như các loại nước ép trái cây rau củ tươi, trà thảo mộc an toàn cho bà bầu. Chúng không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi mà còn góp phần làm cho bạn có một làn da tươi tắn hơn.

Lưu ý khi chọn các địa điểm ăn uống

Bạn đã chờ đợi khá lâu mới qua được những ngày khó chịu, để có thể bước vào trở lại một nhà hàng hay quán ăn ưa thích. Dù vậy, hãy đảm bảo địa điểm đó sạch sẽ, an toàn vệ sinh. Tốt nhất mẹ nên đến những quán ăn có thực đơn dành riêng cho mẹ bầu. Tỉnh táo trong việc lựa chọn các địa điểm ăn uống cũng là cách giúp bạn tránh xa được những cám dỗ.

Kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi ngày

Mẹ nên kết hợp ăn uống và tập luyện để kiểm soát lượng calo. Mẹ có thể đến các phòng tập hay tự thực hiện các bài tập thể dục cho bà bầu để giúp cơ thể thêm nhanh nhạy khỏe khoắn. Lưu ý không nên tập bài tập thể lực nặng, không phù hợp cho bà bầu. Sau khi tập, mẹ có thể bổ sung một cốc nước ép, sinh tố để lấy lại sức nhanh nhất.

Ưu tiên thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe thai nhi 16 tuần tuổi

Đây là điều mẹ nên làm ở suốt quá trình mang thai, không riêng tuần thứ 16. Tuy nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng với một số mẹ bầu thì không hề dễ dàng như thế. Vì vậy, mẹ nên duy trì thói quen cụ thể như:

  • Nắm bắt thông tin danh sách các thực phẩm lành mạnh và ghi nhớ.

  • Chọn các loại bánh, món ăn làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

  • Tăng cường bổ sung rau xanh. Có thể dùng các món salad hay rau xào, củ quả luộc tốt cho sức khỏe như món khai vị cho mình khi đi ăn. Một đĩa rau bina xào tỏi hay một đĩa bông cải xanh xào bổ dưỡng.

  • Chọn thức ăn lành mạnh: Thai nhi 16 tuần bé bỏng đang phát triển tốt trong bụng. Lúc này bạn hoàn toàn có thể tự tin gọi món khoai tây nướng, súp khoai tây thay, gà nướng gà hấp thay vì những món chiên rán nhiều dầu mỡ.

  • Bổ sung đa dạng các loại sinh tố.

Kết luận

Có thể nói rằng, thai nhi 16 tuần cũng là tuần thai mà tâm lý cảm xúc và các khía cạnh khác của mẹ đều tốt hơn trước. Điều này chắc chắn sẽ làm cho nhiều mẹ cảm thấy ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn. Dù vậy, hãy tuân thủ những nguyên tắc để con yêu phát triển tốt mẹ nhé!

Nếu các mẹ có bất kì điều gì thắc mắc nào hay các vấn đề cần chia sẻ giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới để Bé Khỏe trợ giúp hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *