Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Trong Suốt Thai Kỳ

Trong suốt hơn 9 tháng trời, toàn bộ dinh dưỡng thai nhi tiếp nhận đều phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Vậy nên, chỉ khi mẹ bầu ăn uống đầy đủ, khỏe mạnh thì thai nhi mới có thể phát triển tốt. Vậy dinh dưỡng cho bà bầu cần đảm bảo những nhóm dưỡng chất nào? Mời mẹ cùng đọc ngay thông tin tham khảo từ bài viết sau nhé!

Nhóm dinh dưỡng chính và năng lượng – dinh dưỡng cho bà bầu

Lượng calo trung bình một phụ nữ hàng ngày là 2.200 kcal. Khi mẹ mang thai ở tháng thứ 3 đến tháng thứ 6, con số này cần tăng thêm 360kcal/ ngày. Trong giai đoạn 3 tháng cuối, mẹ bầu cần thêm 475kcal/ ngày. Đây là thời điểm tăng tốc cho sự phát triển của thai nhi trước khi chào đời.

Tương ứng với lượng calo nạp vào cơ thể và tốc độ tăng cân của thai nhi, mẹ bầu có cân nặng bình thường trước khi mang thai có thể tăng 0,4 kg/ tuần trong 3 tháng cuối thai kỳ. Đối với phụ nữ có cân nặng thấp trước khi mang bầu sẽ tăng khoảng 0,3kg/tuần. Còn đối với mẹ bầu thừa cân trước đó sẽ tăng 0,5kg/tuần.

Nhóm các dưỡng chất chính cần được bổ sung hợp lý cho mẹ bầu như:

Chất đạm

Chất đạm (protein) giúp xây dựng bào thai, nhau thai, mô cơ thể mẹ. Để bổ sung đạm, mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng sữa, các loại đậu (đỗ). Trong đó, mẹ chỉ nên ăn 2 bữa cá/tuần để tránh nạp quá lượng thủy ngân, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Trong Suốt Thai Kỳ
Nguồn dinh dưỡng cho bà bầu cần đạm (protein)

Chất béo

Chất béo đóng vai trò xây dựng màng tế bào cũng như hệ thống thần kinh cho thai nhi. Đồng thời chất béo còn giúp cung cấp năng lượng và giúp hấp thụ các vitamin cho mẹ. Mẹ bầu nên bổ sung cả 2 loại chất béo no và không no. Tuy nhiên, với chất béo no không nên dùng quá 10% năng lượng khẩu phần ăn mỗi ngày. Mẹ nên tăng dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật.

Vitamin và khoáng chất – dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng

Nhóm vitamin và khoáng chất có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của mọi người. Và với bà bầu thì nó càng tăng lên gấp bội. Dinh dưỡng cho mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất. Điều này đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ. Trong đó, mẹ phải đặc biệt chú ý những chất sau:

Canxi

Canxi cần cho sự hình thành bộ xương của thai nhi. Các thực phẩm chứa nhiều canxi cho mẹ bầu như cá, hải sản, đậu, rau xanh. Đặc biệt là các sản phẩm từ sữa như sữa chua, kem, phomai… Hàm lượng canxi mẹ bầu cần bổ sung là 800mg/ngày trong 3 tháng đầu. 3 tháng giữa tăng lên 1000mg/ngày và 3 tháng cuối là 1500mg/ngày.

Axid folic – khoáng chất cần thiết trong dinh dưỡng cho bà bầu

Nếu thiếu axid folic, mẹ bầu dễ bị thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu, gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Phụ nữ có bầu cần 600 μg acid folic/ngày, bổ sung liên tục đến tuần thứ 12. Khoáng chất này có nhiều trong các loại rau như bắp cải, măng tây, súp lơ; các loại quả như cam, chuối; trứng và thận động vật. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng viên uống bổ sung acid folic.

Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Trong Suốt Thai Kỳ
Acid folic không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Vitamin A, D, B1

Vitamin A giúp thai nhi phát triển và tăng sức đề kháng cho mẹ. Mẹ cần bổ sung đủ 800 μg vitamin A/ngày. Tuyệt đối tránh dùng quá mức dễ dẫn đến quái thai. Vitamin A có trong những thực phẩm như gan, thịt, lòng đỏ trứng gà, bơ sữa, rau quả có màu vàng, đỏ…

Vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi, photpho – chất cấu tạo hình thành xương cho thai nhi. Nếu thiếu vitamin D, trẻ bị nhuyễn xương, loãng xương sớm…Mẹ bầu có thể phơi nắng sớm hoặc ăn nhiều gan cá, cá béo, trứng, bơ sữa.

Vitamin B1 có trong gạo lứt, đậu, thịt lợn, cá, các loại sản phẩm từ nấm, men hợp vệ sinh. Bà bầu cần bổ sung đủ vitamin B1 để phòng ngừa bệnh tê phù trong và sau quá trình mang thai.

Dinh dưỡng cho bà bầu không thể thiếu nhóm vi chất

Các vi chất dù không cần bổ sung nhiều như nhóm dinh dưỡng chính, nhưng lại vô cùng cần thiết. Mẹ bầu nên bổ sung các vi chất sau đầy đủ:

Sắt

Một trong số những vi chất thiết yếu cho bà bầu chính là sắt. Cả mẹ và thai nhi đều cần vi chất này. Mẹ bầu cần bổ nên ăn thịt, gan động vật chứa lượng sắt. Một nguồn cung sắt đươc chế biến sẵn như bột dinh dưỡng, bột mỳ, nước mắm. Mẹ có thể uống viên sắt cho bà bầu theo chỉ định của bác sĩ.

Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Trong Suốt Thai Kỳ
Bổ sung sắt trong dinh dưỡng cho bà bầu

I-ốt

I-ốt có vai trò quan trọng đối với mẹ bầu và có thể bổ sung qua cá biển, rong biển, muối ăn… Lượng I ốt vừa đủ là 200μg/ngày cho mẹ bầu. Nếu không đủ I ốt, sự phát triển của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ sinh ra bị chậm phát triển trí tuệ, dễ bị khuyết tật bẩm sinh. Thậm chí thiếu I ốt khi mang thai còn dẫn đến tử vong chu sinh. Hay làm tăng khả năng sảy thai, thai chết lưu, sinh non.

Một số lưu ý cho mẹ bầu

Mẹ bầu có thể gặp phải một số vấn đề như:

  • Khó tiêu do áp lực của tử cung lên hệ tiêu hóa. Vì vậy, mẹ cần chia nhỏ bữa ăn, ăn chậm và ngồi thẳng khi ăn. Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn quá no trước lúc đi ngủ.

  • Táo bón – tình trạng này xảy ra ở khoảng 30-40% phụ nữ có thai. Để hạn chế vấn đề này, mẹ nên uống nhiều nước, ăn thức ăn chứanhiều chất xơ.

  • Nôn ói xảy ra vào tuần thứ 6 – 16 của thai kỳ. Vì vậy, mẹ nên tránh thức ăn có mùi khiến khó chịu. Thay vào đó, hãy dùng thức ăn có nhiều bột đường, ít chất béo. Mỗi sáng thức dậy, mẹ bầu nên uống một ly nước ấm với bánh quy hoặc bánh mì.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những nhóm dinh dưỡng cho bà bầu quan trọng nhất. Việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách không chỉ đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nó còn giúp mẹ bầu khỏe mạnh, không tăng quá nhiều cân. Vì vậy, mẹ bầu cần hết sức lưu ý nhé!

Nếu các mẹ có bất kì điều gì thắc mắc nào hay các vấn đề cần chia sẻ giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới để Bé Khỏe trợ giúp hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *