Phụ Nữ Mới Có Thai Nên Ăn Gì Để Thai Nhi Phát Triển Khỏe Mạnh

Sắt là nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu,có vai trò quan trọng với mẹ bầu và thai nhi.

Ăn uống trong giai đoạn mới mang thai vô cùng quan trọng bởi đây là khoảng thời gian nhạy cảm với bà bầu, đặc biệt đối với những người lần đầu mang thai. Nếu trong giai đoạn này ăn uống không đầy đủ và đảm bảo sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường như sảy thai, thai nhi dị tật, thiếu dinh dưỡng. Vậy để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng, mẹ bầu mới có thai nên ăn gì? Tham khảo ngay bài viết sau để biết thêm chi tiết.

Những dưỡng chất cần thiết cần bổ sung khi mới mang thai

Sắt là nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu,có vai trò quan trọng với mẹ bầu và thai nhi.
Sắt là nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu,có vai trò quan trọng với mẹ bầu và thai nhi.

Giai đoạn mới bắt đầu mang thai rất quan trọng. Bởi đây là lúc các tế bảo phôi thai đang phân hóa cũng như hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể. Mới mang thai bà bầu chưa cần phải ăn quá nhiều. Nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Để thai nhi hình thành và phát triển khỏe mạnh.

Ngay từ khi có dấu hiệu mang thai mẹ hãy nhớ bổ sung những dưỡng chất quan trọng dưới đây. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé nhé:

  • Axit folic: hay còn gọi là B9, là yếu tố quan trọng đặc biệt với sự phát triển, phân chia tế bào. Axit folic giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh hay nứt đốt sống trong bào thai. Mẹ bầu cần bổ sung loại axit này qua các lạo thực phẩm rau có màu xanh đậm, thịt gia cầm…
  • Protein: Protein có tác dụng đảm bảo sự phát triển nhanh chóng ở mô bào thai. Bên cạnh đó giúp tăng trưởng mô vú và đảm bảo sức khỏe cho cả bé và mẹ.

  • Sắt: Sắt là nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu,có vai trò quan trọng với mẹ bầu và thai nhi. Các loại thực phầm có hàm lượng sắt cao cần có trong thực đơn gồm thịt đỏ, các loại hạt, rau xanh.

  • Vitamin A, D : Mẹ bầu cần bổ sung Vitamin A, D để hỗ trợ phát triển thị lực của bé.

  • Canxi: Khi lớn lên thai nhi thường sử dụng canxu từ mẹ để tạo xương cho sự lớn lên. Thai nhi thiếu canxi sẽ bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, gây ra các dị tật về xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn..

>>Xem Thêm:Các Giai Đoạn Phát Triển Của Trẻ Sơ Sinh Trong Năm Đầu Đời

Phụ nữ mới có thai nên ăn gì và tránh ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi mới mang thai:

Mới có thai nên ăn gì và không ăn gì là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm.
Mới có thai nên ăn gì và không ăn gì là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm.

Khi thai nhi mới bắt đầu hình thành, mẹ cần thay đổi nhiều trong thói quen sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Của mình để đảm bảo an toàn cho bé. Những thực phẩm dưới đây rất tốt cho phụ nữ mới mang thai. Nên mẹ nhớ bổ sung vào thực đon hàng ngày nhé:

  • Súp lơ: Súp lơ là loại rau có màu xanh thẫm có chứa rất nhiều axit folic và sắt. Giúp tạo máu và ngăn ngừa dị tật ngay từ khi bé còn ở trong bụng mẹ.

  • Trứng gà: Lòng đỏ trứng gà không những cung cấp lượng protein dồi dào. Mà còn là một trong số ít những thực phẩm có chứa nhiều vitamin D. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn từ 3 – 4 quả trứng mỗi tuần để cung cấp Vitamin D cà dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.

  • Cá hồi: Trong cá hồi có chứa nhiều các Vitamin và Omega 3. Giúp hỗ trợ quá trình hình thành vài phát triển tế bòa não của thai nhi.

  • Sữa chua: Ngoài vitamin D và canxi thì trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ. Những vi khuẩn có lợi này sẽ ngăn ngừa táo báo và giúp hệ tiêu hóa của mẹ luôn khỏe mạnh.

  • Thịt đỏ: Trong thịt đỏ có rất nhiều sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ chỉ ăn khi đã được chế biến sạch sẽ.

>>Xem Thêm: Dinh Dưỡng Thai Kỳ 3 Tháng Đầu Cho Mẹ Bé Đều Khỏe

Những thực phẩm mẹ bầu cần nên tránh khi mới mang thai

Thực phẩm gây co thắt tử cung: Một số loại thực phẩm gây co thắt tử cung. Dễ dẫn đến sảy thai như đu đủ xanh, dứa, nước rau má, nước dừa. Mẹ cần tránh trong những tháng đầu mang thai.

Thực phẩm chứa thủy ngân: Các loại hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé. Mẹ nên chọn những loại tôm, cua ,cá nước ngọt để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Thực phẩm chưa chín: Những món như cá hồi tái, sushi, thịt bò tái, gỏi … Có thể gây đau bụng, ngộ độc khiến nguy cơ sẩy thai cao hơn.

Hi vong qua những chia sẻ trên về vấn đề “mới có thai nên ăn gì?” đã giúp mẹ bầu có thêm kiến thức. Cũng như thể tự tin hơn trong việc lên kế hoạch ăn uống trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *